KĨ THUẬT TRỒNG VẠN THỌ CHO HOA ĐÚNG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

0

KĨ THUẬT TRỒNG VẠN THỌ CHO HOA ĐÚNG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

Ngày đăng: 04/12/2021 Lượt xem: 1750

Những ý nghĩa hoa vạn thọ trong ngày Tết

Tại sao hoa Vạn thọ lại được đại đa số người dân chú trọng đến nhất là vào mùa tết???

Hoa vạn thọ là loại hoa rất dễ trồng và dễ chăm sóc thích hợp với khí hậu nhiều vùng đặc biệt là chịu khí hậu giá rét tốt với sức sống kiên cường cao nên được nhiều người chọn lựa ngày tết. Hơn nữa, ngày xưa các loại hoa như mai, cúc, hồng nhung chưa phổ biến nên hoa vạn thọ nở bung tươi tắn với sắc vàng hoặc sắc cam đẹp mắt được rất nhiều người ưa chuộng.

Vạn thể hiện cho ý nghĩa cát tường và mọi điều may mắn tốt lành, thọ lại thiên về ý nghĩa tâm linh tốt đẹp. Ý nghĩa chung quy của loại hoa này chính là đặc trưng cho mùa xuân với muôn điều may mắn và tốt lành nên rất phù hợp để chưng trong nhà dịp tết.

Chính bởi những ý nghĩa quan trọng và tốt đẹp này mà mặc dù ngày nay có rất nhiều loại hoa tết khác mới lạ hơn, rực rỡ hơn nhưng hoa vạn thọ vẫn là thứ hoa không thể thiếu trong nhiều gia đình. Sự may mắn, trường thọ trong năm mới mà người ta tin tưởng rằng loại hoa này có thể mang lại vẫn chinh phục được rất nhiều người giữa rừng hoa với muôn vạn loài hoa tết khác nhau.

CÁC BƯỚC ĐỂ TRỒNG VẠN THỌ RA HOA TO VÀ ĐỀU NHẤT

BƯỚC 1: LỰA CHỌN HẠT GIỐNG CHẤT LƯỢNG

Khi bắt đầu trồng bất cứ loài hoa nào khâu chọn giống rất quan trọng, có thể dẫn đến tổn thất của Nông dân một cách năng nề nhất về thời gian và tiền bạc

Vì vậy, khi chọn giống Vạn thọ mọi người nên chọn nhưng nơi cung cấp uy tín và chất lượng tại Nông nghiệp Chợ lớn 

Việc chọn giống và gieo ươm là công đoạn đầu tiên mà bạn cần chú ý và lưu ý thật cẩn thận và chi tiết nhé. Hiện nay có hai loại vạn thọ là vạn thọ cao và vạn thọ lùn. Tùy theo sở thích của bạn mà chọn  giống hoa cho phù hợp. Loại vạn thọ lùn thường có khả năng thích nghi cao và sức sống bền hơn. Loại cây này chỉ cao khoảng từ 40 cm đến hơn 50cm và chỉ trong vòng khoảng 1 tháng từ khi gieo là bạn đã có thể thu được thành quả. Loại hoa vạn thọ cao thường cao hơn khoảng 20cm so với vạn thọ lùn hoặc hơn. Thời gian để có được chậu hoa vạn thọ bung nở đúng độ thường dài hơn khoảng 1 tháng rưỡi. Sau khi chọn được loại giống tốt thì tiến hành gieo ươm theo đúng kỹ thuật nhé.

BƯỚC 2: GIAI ĐOẠN ƯƠM HẠT GIỐNG

Trong giai đoạn này thì việc chuẩn bị đất trồng tốt và kỹ lưỡng là hết sức quan trọng. Bạn cần chuẩn bị thứ đất giàu chất dinh dưỡng kết hợp với tro hoặc trấu đã  rửa mặn để cho đất tơi xốp và dễ thoát nước hơn. Sau đó bạn làm cho đất thật sạch và mềm rồi trộn chung với phân chuồng một lượng vừa phải để đảm bảo có được loại đất tốt nhất. Hoặc có thể sử dụng Đất sạch đã được xử lí trước như Đất sạch Tribat tại http://nongnghiepcholon.com/dat-sach-tri-bat. Sau khi gieo vạn thọ thì nên làm giàn che để bảo vệ hạt giống nảy mầm với độ ảnh hưởng của nắng hoặc mưa vừa phải nhé. 

Sau khi gieo khoảng 5 ngày là hạt vạn thọ đã bắt đầu nảy mầm nếu điều kiện sinh trưởng và phát triển phù hợp. Khi hạt nảy mầm bạn có thể bỏ giàn che và không cần tới chúng nữa. Sau khi hạt nảy mầm được khoảng 5 ngày (tổng 10 ngày từ khi gieo) thì bạn có thể tiến hành tưới phân lần đầu tiên nhưng lưu ý nồng độ thấp. Bạn có thể sử dụng 400l nước pha với 5l nước bánh dầu và 200g phân NPK tỉ lệ 16:16:8.

 

BƯỚC 3: CẤY CÂY RA CHẬU

Sau 15-17 ngày sau gieo thì cấy cây con ra Chậu, đối với vạn thọ lùn thì Chậu nhựa trồng có đường kính 20-25 cm, vạn thọ cao thì Chậu nhựa trồng có đường kính 25-30cm, Lưu ý, chậu nhựa dung để trồng vạn thọ phải có lỗ to vừa phải không quá to để đất trồng tràn ra ngoài, cũng không quá nhỏ làm cho nước không thoát được. Đất trồng trong Chậu nhựa được trộn như sau: 300kg đất cát pha thịt + 300 kg phân chuồng hoai nhuyễn + 10 kg bánh dầu xay nhuyễn, tỷ lệ trên dùng cho 1000 Chậu nhựa trồng, chú ý Chậu nhựa chỉ vô đất khoảng ½ chiều cao, phần còn lại khi bón thúc sẽ đầy.


Sau khi chuẩn bị Chậu nhựa trồng xong, tiến hành trồng cây con vào, chú ý chỉ lấp đất tới cặp lá mầm và trồng vào buổi chiều mát. Trong 3 ngày đầu chỉ tưới phun sương trước khi trời nắng gắt để cây chịu đựng tốt. Sau đó tưới mỗi ngày 3 lần vào sáng sớm (tưới nhiều), 10h sáng tưới lần 2 và 16h chiều tưới lần 3 (2lần sau tưới ít, vừa đủ). Nếu gặp trời mưa hoặc thấy nhiều nước cần phải xới xáo cho đất trong Chậu nhựa thoáng và thoát nước nhanh. 

BƯỚC 4: KỸ THUẬT CHĂM SÓC HOA VẠN THỌ

Nếu hoa có khả năng nở sớm hơn dự định, cần hãm tốc độ nở hoa bằng cách tưới thêm phân urê theo tỷ lệ 10gram/ 10 lít nước để tưới, tưới ngày 2 lần (sáng, chiều) để kéo dài thời gian sinh trưởng của cây, công việc này thực hiện lúc cây 50 ngày tuổi.

Nếu thấy hoa có khả năng nở muộn hơn dự định thì có thể xử lý bằng cách ngưng tưới nước 1-2 ngày để cây có triệu chứng thiếu nước nặng, khi lá vừa héo rũ thì nên tưới nước lại vừa đủ ướt đất trong Chậu nhựa, những ngày tiếp theo tưới nước đậm pha với bánh dầu (6 lít nước bánh dầu với 400 lít nước) để cây chuyển sang sinh trưởng sinh thực. Có thể sử dụng Nitrat Kali (KNO3) theo nồng độ khuyến cáo để kích thích ra hoa sớm.

Phòng trừ sâu bệnh

Ở hoa Hoa vạn thọ các loại bệnh thường gặp nhất là héo tươi do nấm, quăn đọt do bọ trĩ truyền virus. Bệnh thường xuất hiện khi độ ẩm quá cao, không cân đối dinh dưỡng, khi mưa lớn hoặc tưới mạnh gây xay xát cho cây. Có thể phòng bằng các loại thuốc như Aliette, Rovral, Daconil, Foraxyl phòng trừ các bệnh do nấm gây hại, dùng Starner phòng bệnh do vi khuẩn. Trường hợp bị virus nên nhổ bỏ cây bệnh để tránh lây lan. Để có được những chậu hoa Hoa vạn thọ đẹp đón Tết cần phải để ý tới các loại sâu bệnh thường gặp.

Bên cạnh đó, Hoa vạn thọ cũng thường bị sâu vẽ bùa và sâu ăn lá gây hại, có thể dùng Tregart, Regent để ngừa và trị sâu vẽ bùa, dùng Sherpa, Supracide để phòng và trị sâu ăn lá. Để hoa nở đẹp, đầy đặn và lâu tàn nên dùng thêm phân bón lá hữu cơ Supermes phun định kỳ 10 ngày 1 lần để giúp cây sinh trưởng tốt và cho hoa đẹp. 

Cần đặc biệt chú ý trong kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Hoa vạn thọ đó là nên bố trí trồng ở những nơi thoáng mát, không bị bóng rợp, cần theo dõi liên tục quá trình sinh trưởng của cây để kịp thời có biện pháp xử lý. Vào giai đoạn hoa bắt đầu ló ngòng, nên liên tục phun thuốc trừ sâu có mùi nặng (Viphenxa, Supracide) pha loãng để xua đuổi bướm không đẻ trứng vào hoa gây hư hoa làm hoa không đẹp. Cần sử dụng thêm phân bón lá hữu cơ Supermes để giúp cây sinh trưởng tốt, hoa nở đầy đặn, tươi đẹp và lâu tàn.

Tài liệu chỉ có tinh chất tham khảo. Tỷ lệ ra hoa của Vạn thọ còn phụ thuộc vào thời tiết, đất đai và chất lượng hạt giống.

NÔNG NGHIỆP CHỢ LỚN
Facebook
Zalo