KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC DƯA HẤU

0

KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC DƯA HẤU

Ngày đăng: 15/12/2021 Lượt xem: 1071

MỘT VÀI NÉT VỀ QUẢ VÀ CÂY DƯA HẤU

Dưa hấu là loại quả giải khát rất được ưa chuộng, nhất là trong những ngày hè nóng nực, ăn miếng dưa hấu mát lạnh giúp bạn có một tinh thần sảng khoái bởi khả năng cung cấp nước, Vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Không những thế dưa hấu được biết đến khi kèm vào bửa cơm hằng ngày đặc biệt là ở Miền Tây. 

Nguồn gốc dưa hấu lần đầu tiên được phát hiện ở châu Phi, nay được trồng ở nhiều nơi để lấy quả. Dưa hấu thuộc họ bầu bí, thân cây leo, có nhiều lông tơ trên thân và cuống. Lá dưa hấu khá dày, mặt bên có nhiều lông, phiến lá cắt thành nhiều thùy, mỗi lá khoảng 7 thùy. Hoa của cây dưa hấu có màu vàng, thường mọc ở nách lá. Vỏ cứng, thịt ngọt và mọng nước, phần ruột bên trong quả dưa hấu thường có màu đỏ hoặc hồng, dưa hấu phân thành 2 loại gồm: dưa hấu có hạt và dưa hấu không hạt. Có nhiều giống cây dưa hấu có thể thu hoạch sau khoảng hơn 3 tháng gieo trồng.

CÔNG DỤNG CỦA DƯA HẤU

Dưa hấu được biết đến là một loại quả phổ biến với đặc điểm dễ sử dụng và dễ trồng. Chắc hẳn, dưa hấu không còn xa lạ gì với mọi người chúng ta nữa, nhưng ít ai quan tâm đến công dụng tuyệt vời mà dưa hấu đã mang lại cho chúng ta:

Dưa hấu là một loại trái cây chứa rất nhiều nước nhưng ít Calo. Bình thường trong 100 gam Dưa hấu sẽ chứa 90% là nước, nhưng chỉ chiếm khoảng 30 Calo, 0.6 gam Protein, đường, chất xơ, chất béo,.... Và một số Vitamin và khoáng cần mà cơ thể chúng ta cần đến như Vitamin A, Vitamin B5, Vitamin C, Đồng và Kali,....

 

 

Không những chứa những dưỡng chất nói trên Dưa hấu còn có thể giúp chúng ta phòng ngừa một số căn bệnh nguy hiểm như:

Ăn dưa hấu để ngăn ngừa ung thư: Trong dưa hấu có chứa chất Lycopene cùng một số hợp chất thực vật khác có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng và chống ung thư bằng cách làm giảm sự tăng trưởng của Insulin trong máu, ngăn ngừa sự phân chia tế bào là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh ung thư. Ngoài ra, trong dưa hấu chứa lượng lớn Cucurbitacin E, có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u trong cơ thể.

Giúp giảm viên: Dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm Lycopene, Vitamin C nên ăn dưa hấu có thể giúp làm giảm tình trạng tổn thương oxy hóa và viêm trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Lycopene có trong dưa hấu có tác dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát mức Cholesterol và huyết áp, ngăn ngừa sự tổn thương oxy hóa đối với cơ thể, có khả năng làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ mắc tim mạch , tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện hoặc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già.

Giảm đau cơ bắp: Citrulline là chất có khả năng làm giảm đau nhức cơ và cũng là một loại axit amin có trong dưa hấu. Nên nếu có vấn đề về cơ bắp, hãy bổ sung dưa hấu vào thực đơn hằng ngày nhé.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng: Chất Lycopene trong dưa hấu còn có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi. (Nguồn: ifarmer.vn)

Ngoài những công dụng nổi bật trên, Dưa hấu còn là một loại trái cây làm đẹp cho các chị em nhờ chứa nhiều Vitamin cần thiết cho làn da mà không ít người không biết đến.

KĨ THUẬT TRỒNG DƯA HẤU ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

Đối với việc trồng bất cứ loại cây nào điều quan trọng nhất là chất lượng hạt giống. Cây có cho năng suất cao hay không chất lượng hạt giống cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

Dưới đây hay để NÔNG NGHIỆP CHỢ LỚN hướng dẫn bạn cách trồng dưa hấu đạt hiệu quả nhé!

Bước 1: Ươm hạt giống 

Cũng như các loại hạt giống khác, dưa hấu cũng vậy chúng ta cần tìm đến những công ty uy tín và chất lượng để gieo trồng. Hãy đến với Nông nghiệp Chợ lớn chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những loại hạt giống chất lượng được lựa chọn kĩ càng nhất. 

- Ngâm hạt với nước theo tỉ lệ nước sôi : nước thường = 2 : 3. Ngâm hạt trong 3 giờ

- Ủ hạt: Sử dụng khăn ướt, rửa lại khăn bằng nước sạch rồi đưa hạt giống vào khăn, thắm đều nước sạch. Sau đó đặt khăn vào một lọ chưa đậy kín nắp để ủ mầm

- Sau khoảng 3 - 5 ngày ủ hạt, chúng ta kiểm tra độ nảy mầm của hạt và chuẩn bị tiến hành cho mầm ra chậu.

 

Bước 2: Chuẩn bị đất và cho mầm ra chậu hoặc đất

- Khi trồng dưa hấu quy trình chọn đất không quá phức tạp như các loại cây khác. Đất trồng dưa chúng ta chỉ cần trộn đất bình thường và phân hữu cơ thì đã có thể trồng được.

- Chuyển mầm ra chậu nhỏ, khi mầm lớn thành cây con cứng cáp thì chúng ta sẽ chuyển sang chậu lớn khi trông tại nhà hoặc ra đất khi trồng tại các nhà vườn. Khi ươm hạt chúng ta cần phải chú trọng đến độ ẩm của hạt. Vì nếu chúng ta không cung cấp độ ẩm cần thiết trong quá trình ươm hạt, hạt ươm sẽ dễ bị khô do mất nước và tỉ lệ nảy mầm sẽ giảm thôi đó.

- Do Dưa hấu là một loài ưa nắng, nên chúng ta cần lựa chọn nơi trồng phải được hứng trọn ánh nắng mặt trời để cây có thể phát triển được tối ưu nhất. 

- Trong dưa hấu chiếm tới 90% là nước vì thế việc cung cấp nước cho cây là vô cùng cần thiết. Nếu trồng vào mua mưa thì nên tưới nấm đối kháng cho cây thường xuyên, thường 5 - 7 ngày 1 lần

Bước 3: Chăm sóc và thu hoạch

Nếu cây ra được khoảng 5 đến 6 lá thật, chúng ta tiến hàng ngắt ngọn cây của dưa hấu bằng cách dùng kéo hoặc dạo sắc cắt ngọn cây.

Dấu hiệu chuẩn bị thu hoạch dưa hấu là gân xoăn ở thân. Khi nó trở nên khô hoàn toàn, duaaw hấu đã có thể thu hoạch. Còn một dấu hiệu khác là màu vàng nhạt ở dưới cùng của quả. Lúc đầu nó có nàu xanh lục khi chưa chín, nhưng khi chín nó chuyển sang màu vàng và nhìn quả dưa xỉn màu và cứng cáp. Thì sẽ biết được Dưa hấu đã chín. Con một cách phổ biến đó là gõ vào thân quả dưa hấu, khi dưa chưa chín sẽ có âm vực cao hơn.

Dưa hấu là một loài trái cây được rất nhiều người ưu thích vì là một loại thực phẩm vô cùng tươi ngon và chứa vô vàn công dụng cho sức khỏe của chúng ta. Hy vọng bài viết này có thể giúp ít được cho bạn trong quá trình gieo trồng Dưa hấu. Chúc bạn thành công nhé!

Tài liệu chỉ có tính chất tham khảo. Tỉ lệ cho trái của cây phụ thuộc vào thời tiết, đất đai, chất lượng hạt giống và cách chăm sóc cây.
 

 

 

 

 

 

 

NÔNG NGHIỆP CHỢ LỚN
Facebook
Zalo