CÁCH TRỒNG BẮP NON (NGÔ BAO TỬ) ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

0

CÁCH TRỒNG BẮP NON (NGÔ BAO TỬ) ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

Ngày đăng: 09/12/2021 Lượt xem: 2483

CÁC BẠN ĐÃ BIẾT VỀ BẮP NGÔ HAY CÒN GỌI LÀ BẮP BAO TỬ CHƯA?? HÔM NAY NÔNG NGHIỆP CHỢ LỚN CÙNG BẠN KHÁM PHÁ NHÉ!!!

VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ BẮP NON (NGÔ BAO TỬ)

Ngô bao tử còn có tên gọi khác là bắp non. Cũng giống như bí ngô bao tử thì bắp bao tử là loại ngô non, được thu hoạch rất sớm khi chúng mới hình thành bao tử. Bắp bao tử thu hoạch khi còn non nên chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, ăn ngọt và rất thơm. Bắp non là một trong những nguyên phụ liệu được sử dụng khá nhiều trong các món ăn hiện nay. Không ít người đã từng ăn bắp non và cảm thấy thích thú với vẻ bề ngoài tí hon của chúng. Như một phiên bản mô hình thu nhỏ của trái bắp lớn. Bắp non chính là một hoa cái khi chưa được thụ phấn của cây bắp. Thông thường từ 30 đến 40 ngày sau khi gieo trồng, cây bắp sẽ phát triển đến giai đoạn phân hóa các cơ quan sinh sản. Hoa đực sẽ hình thành trước. Sau đó đến nhị cái xuất hiện, nảy ra từ phần nách lá ở khoảng giữa thân cây. Nhị cái sẽ được cây tập trung cung cấp các chất dinh dưỡng, chất hữu cơ từ đất và phát triển nhanh thành hoa cái, còn được gọi là bắp non. 

Khi bắp non nhú râu, người ta sẽ căn cứ vào độ dài của râu. Cũng như đường kính và chiều dài của bắp non bên trong vỏ, để chọn lựa thời điểm thu hoạch thích hợp. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ quyết định chất lượng của bắp non. Nếu thu hoạch quá sớm bắp non sẽ không đạt yêu cầu. Trái lại, thu hoạch quá muộn bắp non sẽ bị tình trạng già hóa. Thường thì bắp non đạt chiều dài 5 đến 9 cm, đường kính 1 đến 1,5 cm là có thể thu hoạch. Tùy theo giống bắp mà khoảng 40 đến 70 ngày sau khi gieo trồng là có thể thu hoạch được bắp non.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT BẮP NON VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI MÀ BẮP NON MANG LẠI CHO SỨC KHỎE 

Bắp non có hương vị thơm ngon, giòn ngọt. Người ta thường dùng ngô để xào, hầm, nướng, nấu canh,…. Với những loại thực phẩm khác, tạo nên một món ăn tuyệt vời. Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của ngô bao tử còn rất cao, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Đây là những điều kiện làm cho loại thực phẩm này xuất hiện trong bữa cơm gia đình việt.

Bắp non đã được hầu hết mọi người ưu chuộng vì chế biến được nhiều món ăn phong phú và tốt cho sức khỏe. Không những thế Bắp non được coi là một loại rau sạch trên thị trường bởi Bắp đã được bap bọc bởi lớp lá và râu dày nên tránh được hầu hết sự tác động của các loại chất độc hại và sâu bọ mang lại. Do vậy, Bắp npn được bảo vệ và được coi là một trong nhiều loại rau sạch và an toàn.

 

Trong Bắp non (Ngô bao tử) chứa 1 lượng Sắt và Vitamin B dồi dào cho sức khỏe chúng ta. Hôm nay, hãy để Nông nghiệp chợ lớn mách với bạn những công dụng khi sử dụng Bắp non (Ngô bao tử) nhé!

  • Ngừa bệnh ung thư: Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào bao gồm Beta Crytoxanthin có thể giúp các tế bào trong cơ thể tránh được nguy cơ ung thư – bệnh lý đã và đang đe dọa đến tính mạng của rất nhiều người.
  • Có lợi cho hệ tiêu hóa: Ăn Bắp Non sẽ cung cấp một lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa được chứng táo bón. Đồng thời, thông qua việc giúp chuyển hóa các thức ăn, chất xơ sẽ làm chậm quá trình tạo đường trong cơ thể và giúp hạ đường huyết trong máu cực hữu hiệu.
  • Tốt cho phụ nữ đang có thai: Nhờ có nhiều Axit Folic mà phụ nữ mang thai ăn Bắp Non sẽ cực kỳ tốt cho thai nhi trong bụng. Axit Folic là một dưỡng chất đặc biệt quan trọng giúp phòng ngừa khuyết tật cho các bào thai và thúc đẩy quá trình tăng cân của em bé.
  • Làm đẹp da: Nhờ hàm lượng Vitamin E dồi dào mà ngô bao tử được cho là sẽ giúp chị em cải thiện vẻ đẹp làn da của mình vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bắp non xay cùng sữa tươi rồi đem nấu cho đến khi sệt lại, thêm chút muối, để cho hỗn hợp nguội bớt dùng để đắp mặt nạ cho da thêm mịn màng, sáng hồng.
  • Giúp giảm cân: Bắp Non cũng là một trong những thực phẩm được khuyến cáo nên đưa vào khẩu phần ăn của những người cần giảm cân. Trong ngô bao tử chứa rất ít chất béo và calo nên đặc biệt phù hợp để giúp bạn cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhưng lại không khiến thân hình bạn nặng nề hơn.
  • Tốt cho mắt: Carotenoid trong bắp non có thể giúp hạn chế nguy cơ bị đục thủy tinh thể và giúp tăng cường thị lực cho đôi mắt của bạn. (Nguồn: Thucphamdongxanh.com)

 

KỸ THUẬT TRỒNG BẮP NON (NGÔ BAO TỬ) ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HIỆU QUẢ TỐI ĐA

Bắp non hay còn gọi là bắp rau là sản phẩm rau cao cấp được ưa chuộng trên thị trường quốc tế ngày nay và trong nước. Bắp non ngày càng được tiêu thụ mạnh, vì bắp non vừa ngon vừa bổ lại vừa an toàn hơn so với các loại rau khác. Tuy nhiên, trồng bắp non không phải chỉ đơn giản là trồng bắp rồi thu hoạch lúc non là được, mà nó đòi hỏi phải tuân thủ theo một quy trình kỹ thuật riêng, kết hợp với giống bắp thích hợp mới cho ra sản phẩm bắp non vừa ngon vừa đẹp mẫu mã và đạt năng suất cao đúng quy cách phẩm chất với yêu cầu ăn tươi. 

1) Về điều kiện ngoại cảnh

Bắp non thuộc nhóm cây ưa nhiệt. Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng, phát triển của cây là 23-25 độ C và nhiệt độ này cũng là nhiệt độ thích hợp cho giai đoạn tạo bắp tới thu hoạch sản phẩm. Bắp non là cây trồng ngắn ngày, rất cần ánh sáng trongngày nhất là giai đoạn cây con và giai đoạn ra trái.

Đất trồng cần tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng ở dạng hữu cơ. Khi trồng bắp non chúng ta không nên lạm dụng vào phân vô cơ quá nhiều, điều đó sẽ làm cho bắp của chúng ta mất đi vị ngọt và thơm tự nhiên vốn có của bắp. Vì vậy, chúng ta chỉ nên bón nhiều phân hữu cơ cho cây.

2) Về giống bắp

Chúng ta cần tìm giống chất lượng và phù hợp tại nơi trồng. Vì hiện nay có rất nhiều giống Bắp tràn lan trên thị trường không rõ nguồn gốc. Chúng ta cần lựa chọn cho mình nơi mua hàng đáng tin tưởng và chất lượng để đảm bảo chi phí và thời gian của chúng ta. 

Hãy đến với Nông nghiệp chợ lớn sẽ giúp bạn chọn ra những loại giống tốt nhất với giá cả phải chăng nhất. 

3) Thời vụ trồng của Bắp non

Chủ yếu biên độ nhiệt thích hợp từ 20-30 độ C là có thể trồng bắp lấy bắp non. Thường từ tháng 2 đến tháng 11. Tuy nhiên thời vụ để trồng bắp non có hiệu quả cao nhất là:

- Gieo hạt tháng 2, thu hoạch giữa cuối tháng 4.

- Gieo hạt cuối tháng 9, thu hoạch nửa đầu tháng 11.

- Nơi thoát nước tốt có thể trồng được vụ mưa (vụ hè)


4) Cách trồng

Trồng bắp non cần bố trí nơi cao, gần nguồn nước tưới, dễ thoát nước. Trồng trên luống, nếu gieo 2 hàng thì đánh luống rộng 0,9m, còn 3 hàng thì luống rộng 1,2m.

- Mật độ trồng: từ 80.000 - 90.000 cây/ha (60cm x 20cm). Nếu đất đai tốt, phân bón, nước tưới đầy đủ có thể trồng mật độ 100.000 cây/ha

- Lượng hạt giống: 85-100kg/ha tuỳ loại giống


4) Phân bón

Lượng phân bón tính bình quân cho 1 ha trồng bắp non như sau:

- Phân chuồng ủ hoai mục: 15-20 tấn/ha.

- Đạm urê: 150kg/ha

- Super lân: 400kg/ha

- Clorua cali: 110kg/ha

Tuy nhiên, cũng tùy vào loại đất tốt, xấu mà thêm hoặc bớt urê, phân chuồng.Toàn bộ phân chuồng, phân lân và 1/3 số phân urê và KCl dùng để bón lót. Số còn lại chia làm 2 lần bón thúc kết hợp vun xới vào lúc cây bắp được 3-4 lá và 7-8 lá.

5) Phòng trừ sâu bệnh


Trồng bắp non thường bị các bệnh: Đốm lá lớn nhỏ, gỉ sắt và khô vằn. Do vậy cần luân canh với các cây trồng khác, thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, chăm sóc cây luôn khoẻ mạnh. Nếu bị bệnh cần dùng thuốc hoá học: Validacine 0,15% trừ khô vằn, Alvin 0,05% để trừ gỉ sắt và đốm lá.

- Sâu phá hoại: Có sâu xám xuất hiện vào thời kỳ bắp nảy mầm và lúc cây có 1-2 lá. Cần tổ chức bắt sâu bằng tay, hạn chế sử dụng thuốc hoá học trừ sâu. Nếu tỉ lệ cây bị hại cao (trên 5%) dùng thuốc Oncol dạng hạt rắc quanh gốc với lượng 2-3 kg/ha.

- Sâu cắn lá có nhiều loại, xuất hiện rải rác suốt quá trình sinh trưởng của cây nhưng tập trung vào tháng 4-5. Nếu mật độ sâu 5-10 con/m2 dùng BT nồng độ 0,3% hoặc bộ HCD để phun. Nếu mật độ sâu trên 10 con/m2 dùng Sherpa với 25 EC với lượng 0,5 lít/ha.

- Trừ rệp bằng HCD 4% hoặc Trebon 0,1%.

- Sâu đục thân: mật độ trứng 0,3 ổ/m2 trở lên dùng Sherpa 0,1% hoặc Summidicine 0,1% với lượng 0,5-1lít/ha. Chú ý theo dõi xác định thời điểm bắt đầu sâu nở để phun thuốc diệt trừ mới đạt hiệu quả trong phòng trừ.

6) Thu hoạch

Đây là khâu quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Bắp non nếu thu hoạch sớm quá thì không được mà nếu như trễ một ngày thì coi như bỏ vì bắp đó bịxem như đã già. Do vậy, trong quá trình thu hoạch cần bám sát đồng ruộng ngày trước để sang ngày sau quyết định thu hoạch, ở đâu, trái nào vừa nhất, nhằm đảm bảo được năng suất và chất lượng trái (Nguồn: 123docz.net)

Chúc mọi người trồng Bắp non đạt hiệu quả tối ưu nhé!

Tài liệu chỉ có tính chất tham khảo. Tỉ lệ cho trái của cây phụ thuộc vào thời tiết, đất đai, chất lượng hạt giống và cách chăm sóc cây.
 



 

 

 

 

NÔNG NGHIỆP CHỢ LỚN
Facebook
Zalo